KỸ THUẬT HÁI CAFE

KỸ THUẬT HÁI CAFE

23/09/2022
0
Hái máy thường hay sử dụng ở các nông trại cà phê có quy mô lớn. Khi hái máy thì quan sát mức độ chín trên cây tới tỷ lệ chín cần thu hoạch thì tiến hành hái tất cả nhánh, cây cùng 1 lần. Phương pháp hái tay là phương pháp được áp dụng chủ yếu ở Việt Nam.

Hái máy thường hay sử dụng ở các nông trại cà phê có quy mô lớn. Khi hái máy thì quan sát mức độ chín trên cây tới tỷ lệ chín cần thu hoạch thì tiến hành hái tất cả nhánh, cây cùng 1 lần. Cách hái này thường lẫn với những hạt chưa chín.
Phương pháp hái tay là phương pháp được áp dụng chủ yếu ở Việt Nam
•Hái suốt: Khi quan sát cây cà phê chín đều khoảng 90 -95% thì nhà vườn bắt đầu thu hoạch. Họ dùng 1 tấm bạt to trải đều quanh gốc cà phê sao cho diện tích tấm bạt lớn hơn diện tích tán cây để hạt cà phê không bị bay ra ngoài. Người thu hái bắt đầu suốt hết một loạt cả trái chín và chưa chín để đưa đi chế biến.
•Hái kiểu chọn lựa: Khi cà phê trên cây đã chín, người thu hoạch mang gùi, thúng ra và chỉ hái những hạt đã chín đỏ trên cây chứ không hái hạt xanh. Cách thu hoạch này tốn rất nhiều nhân công nhưng ngược lại cho chất lượng cà phê rất tuyệt vời. Cách hái này chỉ phù hợp cho những vùng có nguồn nguyên liệu cà phê cao cấp như Arabica Cầu Đất xuất sang Mỹ hay hái về cho chồn hương ăn để sản xuất cà phê chồn.

Ý kiến bạn đọc