Các cách pha cafe phổ biến trên thế giới

Các cách pha cafe phổ biến trên thế giới

07/01/2023
0
Dù có sự khác biệt trong phương pháp pha chế, nhưng các nguyên tắc chung nhất, căn bản nhất để có một tách cafe ngon vẫn là: nước sôi, ngâm, thấm qua phin và thẩm thấu nhờ áp suất.

Để thưởng thức được một tách cafe đậm đà và thơm ngon thì phải có cách pha thật chuyên nghiệp và tinh tế. Nó có tác động lớn đến hương vị của cafe, mỗi cách pha sẽ mang lại những khẩu vị khác nhau. 

Cafe nấu sôi

Cách pha cafe như sau: dùng nửa tách nước và 2 muỗng cafe xay mịn cho vào một cái bình có cán dài (gọi là cezve hoặc ibriq), thêm 1 muỗng đường vào rồi đưa lên trên ngọn lửa vừa phải. Khi hỗn hợp này bắt đầu sôi và sủi bọt, người ta khuấy lên rồi rót một ít cafe ra tách. Tiếp tục nấu cho bình cafe sôi lại một lần nữa, rồi mới rót tất cả (luôn cả bã cafe) ra tách. Những người sành điệu đều tin rằng cách pha chế này cho ra một tách cafe nóng, đặc và vị mạnh, hậu vị kéo dài dù chỉ nhấp một ngụm nhỏ.

Cách pha cafe kiểu ngâm

Đây là kiểu pha rất thanh lịch cũng phát xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ có từ đầu thế kỷ 20. Theo đó cafe được ngâm trong đáy bình đậy kín (thường bằng thủy tinh) nên không bị mất mùi hương đặc trưng của cafe. Các chuyên gia cafe vẫn hay thử sản phẩm bằng cách pha này. Cần ít nhất 10gr cafe để có một tách. Bước đột phá là sự phát minh của Meloir với bộ phận lọc cafe rất mịn, giữ lại bột cafe ở đáy bình.

Cafe pha phin

Trong thế kỷ 19 người ta đã biết dùng phin để pha cafe với nguyên tắc chung vẫn là nước nóng đi qua cafe bột, và cafe bột được một bộ lọc giữ chặt lại để không trôi theo nước. Nước đi từ trên xuống nhờ trọng lực. Bộ phin cafe trước kia làm bằng kim loại hoặc gốm sứ, bao gồm: nắp đậy, cái lọc và một chiếc đĩa ở dưới cùng. Cafe bột được cho vào trong bộ lọc, nước gần sôi được cho vào phin và nước cafe chảy nhỏ giọt ra phía dưới phin. 

Cách pha cafe bằng phin áp suất

Với cách pha này, người ta sẽ sử dụng máy Cona để pha cafe: ngọn lửa làm nước nóng lên và bốc hơi đi lên Syphon bên trên – nơi đó có bột cafe. Hơi nước trong môi trường chân không đã giữ nguyên vẹn hương vị của cafe, tuy nhiên bất lợi của thiết bị này là nó bằng thủy tinh nên dễ vỡ và khó lau chùi. Và để có thức uống thơm ngon, bột cafe cần được xay rất mịn.

Áp suất lớn đi qua cafe – espresso maker

Nét quyến rũ của máy Espresso dùng tại nhà được thể hiện qua tốc độ pha chế cafe: vòi nước nóng/hơi nước giúp chúng ta thưởng thức được ngay những tách cafe thơm ngon và cảm giác của người sử dụng không khác gì các Barista chuyên nghiệp.

Dù có sự khác biệt trong phương pháp pha chế, nhưng các nguyên tắc chung nhất, căn bản nhất để có một tách cafe ngon vẫn là: nước sôi, ngâm, thấm qua phin và thẩm thấu nhờ áp suất. Theo đó, dù chọn phương pháp nào thì vẫn cần phải có: nước ngon, không có Chlorine trong nước, tinh khiết; nhiệt độ từ 90 – 95 độ C.

Ý kiến bạn đọc