Những điều chưa biết về cafe

Những điều chưa biết về cafe

06/01/2023
0
Mỗi thức uống đều mang những câu chuyện riêng biệt và mới mẻ. Và cafe cũng thế, có những điều mà không phải ai cũng biết.

Cafe - một thức uống phổ biến và luôn mang trong mình nhiều điều thú vị. Giá trị mà cafe đem lại không chỉ về tinh thần còn có sức khỏe. Mỗi thức uống đều mang những câu chuyện riêng biệt và mới mẻ. Và cafe cũng thế, có những điều mà không phải ai cũng biết.

Cây cafe có thể sống được 200 năm
Cafe được biết đến là mặt hàng được giao dịch phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ xếp sau “vàng đen” – Dầu mỏ.
Theo các nghiên cứu được các nhà khoa học công bố năm 2005, những người uống từ cafe mỗi ngày sẽ khó mắc bệnh tiểu đường hơn những người không uống. Bên cạnh đó, trong cafe có chứa chất chống oxy hóa nên có thể cải thiện sức khỏe từng ngày.
Có khoảng 1400 tỷ tách cafe được tiêu thụ mỗi ngày.
Tất cả cafe trên thế giới đều được trồng ở khu vực “vành đai Bean”
Vành đai Bean sở hữu loại đất đỏ đặc trưng, cộng với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nên rất thích hợp để cafe phát triển. Đó là lý do mà cafe được trồng ở những quốc gia nằm gần đường Xích Đạo.
Bã cafe giúp cứu sống cây trồng
Theo các nhà thực vật học, bã cafe vốn rất giàu dinh dưỡng, có khả năng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất nên giúp cây trồng phát triển tươi tốt. Hoặc cũng có thể dùng bã cafe để làm phân bón, thuốc trừ sâu cho cây trồng, làm thành phần nuôi giun,… 
Người Ethiopia phát hiện ra cafe đầu tiên
Theo truyền thuyết, từ thế kỷ thứ IX một người chăn dê Ethiopia sau khi thấy đàn dê của mình bỗng nhiên nhảy nhót như tăng động và hưng phấn lạ thường sau khi ăn những hạt nhỏ từ giống cây lạ, anh đã thử nếm và cảm thấy có sự khác biệt trong cơ thể mình. Anh mang hạt này tới chỗ 1 vị thầy tu, và từ đó, cafe ra đời.
”Rượu Ả rập” là tên gọi đầu tiên của cafe
Ban đầu người Châu Âu gọi thức uống này là Rượu Ả Rập. Từ “Coffee” có xuất xứ ban đầu là tiếng Ả Rập “Qahhwat al-bun”. Cụm từ này sau đó được rút gọn lại thành “Qahwah”, người Thổ Nhĩ Kỳ sau này biến tấu thành “Kahveh”. Thậm chí từ này chuyển thành “Koffie” trong tiếng Hà Lan và “Caffe” trong tiếng Ý.
Cafe là bác sĩ thực vật
Một sự thật về cafe khá là thú vị khi nó giúp ta cứu sống những cây trồng sắp chết trong nhà. Chỉ cần chuẩn bị hỗn hợp bã cafe trộn với ít đường, cho vào bình tưới nước rồi tưới cho cây hàng ngày. Đảm bảo, cây sẽ phục hồi và trở lại xanh mượt.
Cafe Voi
Bên cạnh cafe chồn, còn 1 loại cafe nữa được làm từ phân của động vật, đó là cafe voi là từ phân voi của Thái Lan.


 

Ý kiến bạn đọc