Văn hóa thưởng thức cafe ở ba miền Việt Nam

Văn hóa thưởng thức cafe ở ba miền Việt Nam

06/01/2023
0
Đối với nhiều người, hương vị cafe là điều không thể thiếu mỗi ngày trong cuộc sống của họ. Mỗi vùng và mỗi độ tuổi thưởng thức cafe theo kiểu khác nhau, gu thưởng thức cũng không theo chuẩn mực nào.
 

Cafe - một thức uống phổ biến từ Bắc chí Nam, mỗi vùng miền thì đều có những cách thưởng thức khác nhau. Đối với nhiều người, hương vị cafe là điều không thể thiếu mỗi ngày trong cuộc sống của họ. Mỗi vùng và mỗi độ tuổi thưởng thức cafe theo kiểu khác nhau, gu thưởng thức cũng không theo chuẩn mực nào. 

Văn hóa uống cafe ở miền Bắc

Ở miền Bắc tiêu biểu là Hà Nội, người ta thích uống cafe đen đậm đặc pha bằng phin. Bên cạnh đó, còn có một loại cafe nữa đó là cafe nâu. Loại cafe này pha thêm với sữa đặc, không bỏ đá và cho nhiều cafe nên nó vẫn giữ được vị đắng đặc trưng.

Các quán cafe ở Hà Nội thường được thiết kế đơn giản. Du khách có thể tìm thấy rất nhiều quán cafe ngồi tạm nơi vỉa hè, trong các con hẻm nhỏ chỉ với vài bộ bàn ghế đơn sơ. Bên cạnh đó, quán cafe theo phong cách cổ điển cũng rất được ưa chuộng nơi đây.

Văn hóa cafe của người miền Trung

Vùng đất này có văn hóa uống cafe là sự giao thoa giữa miền Bắc và miền Nam. Du khách đến đây có thể tìm thấy nhiều phong cách cafe, từ vỉa hè đến các quán cafe sang trọng thiết kế cầu kỳ.

Tại miền Trung, có thể dễ dàng bắt gặp cả cafe đen lẫn cafe sữa đá. Cafe của người miền Trung vừa có vị đắng vừa phải lại vừa có vị ngọt dễ chịu. Có người thì thích uống cafe phin nhỏ giọt, có người lại thích uống cafe bột pha sẵn tạo nên một màu sắc rất đa dạng.

Văn hóa cafe của người miền Nam 

Người miền Nam thường ít uống cafe đen đậm đặc mà sẽ thường uống cafe pha chút sữa, người ta gọi là bạc xỉu hoặc cafe sữa đá. Đây là loại thức uống ít cafe nhiều sữa nên sẽ khá ngọt, loãng và ít vị đắng hơn cafe của người miền Bắc. Người ta hay truyền miệng nhau câu “Sài Gòn cà phê sữa đá” cũng bởi thói quen uống cafe đặc trưng của nơi đây.

Ở Sài Gòn, đâu đâu cũng có quán cafe hiện diện. Từ góc hẻm nhỏ đến những đại lộ lớn. Sự tiện dụng của các quán cafe ở Sài Gòn phổ biến tới mức xuất hiện hầu hết trong cuộc sống đời thường của người dân nơi đây. Cafe đã và đang là nét văn hóa không thể thiếu của người dân Sài Gòn. 


 

Ý kiến bạn đọc